Nghiên cứu, ứng dụng mô hình đổi mới sinh thái cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất sản phẩm gốm sứ

Lần đầu tiên tại hội nghị môi trường và phát triển tổ chức tại Rio de Zenero năm 1992, khái niệm về sản xuất và tiêu dùng bền vững đã được đề cập đến. Phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu chung nhất không chỉ riêng cho thương mại và môi trường mà đối với tất cả các lĩnh vực hoạt động khác của nhân loại. Một môi trường tự nhiên bền vững là nền tàng cho sự phát triển bền vững, trong đó có phát triển thương mại.

Để nâng cao đóng góp của khối doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đối với mô hình sản xuất, tiêu dùng bền vững đi đôi với sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên. Năm 2012, với sự hỗ trợ của Ủy ban ban Châu Âu (EC), cơ quan kế hoạch môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã thành lập dự án đổi mới sinh thái toàn cầu, nhằm phát triển nguồn lực địa phương và năng lực đổi mới sinh thái tại các nền kinh tế chuyển đổi và đang phát triển. Dự án hợp tác với các tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ngày 11 tháng 01 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 76/QĐ-TTG “Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, ngày 02 tháng 8 năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3178/QĐ-BCT về việc phê duyệt Khung chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Bộ về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2017 – 2020.

Trước thực tiễn cấp thiết đó, Viện Nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp đăng ký thực hiện Dự án: “Nghiên cứu, ứng dụng mô hình đổi mới sinh thái cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất sản phẩm gốm sứ công nghiệp”. Nhiệm vụ được thực hiện theo Hợp đồng thực hiện nhiệm vụ số 04.2018/HĐ-KHCN/SXTDBV ngày 25/01/2018 giữa Bộ Công Thương và Viện Nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp; Thời gian thực hiện Nhiệm vụ là 24 tháng, từ tháng 01 năm 2018 đến tháng 12 năm 2019.

Mục tiêu chính của nhiệm vụ là:

1. Xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng mô hình đổi mới sinh thái cho các doanh nghiệp ngành sản xuất sản phẩm gốm sứ công nghiệp:

2. Xây dựng 04 mô hình điểm áp dụng đổi mới sinh thái cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất sản phẩm gốm sứ công nghiệp:

3. Tổ chức 02 khóa tập huấn hướng dẫn áp dụng đổi mới sinh thái cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm gốm sứ công nghiệp.

Viện Nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *