Nghiên cứu công nghệ sản xuất tấm gốm làm đầu đốt hồng ngoại

1. Đơn vị đặt hàng nghiên cứu: Bộ Công Thương

2. Kết quả đạt được

Đề tài đã nghiên cứu, xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất tấm gốm dạng tổ ong sử dụng trong đầu đốt hồng ngoại; Xây dựng được hệ vật liệu cordierite xốp từ các nguyên liệu sẵn có trong nước gồm: cao lanh, talc, hydroxit nhôm, oxit nhôm; Xây dựng được phương pháp tạo hình đổ rót hồ nóng: bột gốm trong dung môi hữu cơ (parafin) nóng chảy ở nhiệt độ 80oC.

Đề tài đã nghiên cứu, chế tạo được sản phẩm tấm (panel) gốm cho pếc đốt sấy và tấm gốm cho bếp ga hồng ngoại. Sản phẩm được chế tạo từ vật liệu gốm cordierite – spodumene. Kích thước 90 x 130 x 15 mm với đường kính lỗ 1mm và mật độ lỗ là 30 lỗ/cm2.

              

Sản phẩm tấm gốm tổ ong

3. Ứng dụng

Ứng dụng chính của sản phẩm gốm tổ ong là làm các tấm (panel) ghép thành mặt pếc đốt sấy hồng ngoại. Các panel này có các kích thước khác nhau để phù hợp ghép khít bề mặt pếc. Ví dụ như: 13×13 cm, 13×9 cm, 8×12 cm v.v. Những pếc đốt này được dùng trong các thiết bị sấy nông sản và thực phẩm.

Ứng dụng khác là sử dụng làm đầu đốt của bếp ga hồng ngoại. Với các kích thước chủ yếu dạng tròn với đường kính Ø13 cm, Ø15 cm v.v.

4. Thông tin liên hệ

– Viện Nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp.

– Số 132 đường Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

– Điện thoại: 0243 8584172

– Email: viensanhsuthuytinh@gmail.com.

KS. Nguyễn Văn Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *